Chiến lược chuyển trọng tâm của Apple

Doanh số bán thiết bị phần cứng giảm và chu kỳ thay smartphone của người dùng ngày một dài là nguyên dân khiến Apple dần chuyển hướng tới các dịch vụ khác.

Trong năm nay, Apple hầu như không bị ảnh hưởng khi các cơ quan quản lý và một số công ty phát triển ứng dụng phàn nàn về mặt trái của hệ thống kho ứng dụng Apple được hãng tạo ra hơn một thập kỷ trước. Vấn đề cơ bản là Apple được cho đã lạm dụng quyền kiểm soát các ứng dụng trên iPhone để áp đặt các khoản phí không công bằng và sự phức tạp đối với các nhà phát triển ứng dụng. Đó cũng chính là tuyên bố trong một vụ kiện mà Epic Games, nhà sản xuất trò chơi điện tử Fortnite, đưa ra để chống lại Apple.

Chiến lược chuyển hướng của Apple có thể ảnh hưởng tới mọi người dùng. Ảnh: New York Times.

Chiến lược chuyển hướng của Apple có thể ảnh hưởng tới mọi người dùng. Ảnh: New York Times.

Apple cho rằng việc thực hiện quyền kiểm soát các ứng dụng và thu tiền hoa hồng cho một số dịch vụ mà người dùng sử dụng trên thiết bị là đúng. Tuy nhiên, đó chỉ là phần trong chiến lược hướng vào nguồn thu từ dịch vụ phần mềm. Còn có một thứ khác trong quyết định này của Apple: nỗi sợ hãi.

Tại sao Apple phải lo lắng?

Hãng đã rất thành công và có nhiều tiền từ việc phát triển phần cứng, nhưng thực tế, doanh số bán iPhone sẽ không bao giờ tăng trưởng đột biến được như những năm 2010, thời điểm đưa Apple trở thành "siêu sao".

Smartphone đã trở thành một thiết bị thiết yếu của cuộc sống hiện đại ở nhiều quốc gia, giống tủ lạnh vậy. Chúng ta cần nó, nhưng người dùng thường không thay thế tủ lạnh cũ bằng một model với tính năng làm đá mới ra mắt. Việc này đang làm các công ty sản xuất smartphone phải suy nghĩ. Giống tủ lạnh, ngày càng có ít người thay điện thoại mới mỗi năm. Mọi người có xu hướng dùng điện thoại cũ lâu hơn.

Apple gặp khó khăn hơn trong việc bán nhiều iPhone hơn mỗi năm. Do đó, công ty phải đã thay đổi chiến lược của mình để kiếm nhiều tiền hơn từ các tiện ích có trong nhà và túi của người dùng - dưới các hình thức, như tải xuống ứng dụng, đăng ký Apple Music, tai nghe AirPods và các sản phẩm hoặc dịch vụ khác kết nối với hệ sinh thái của công ty.

Đó là một chiến lược thông minh, đang hoạt động rất hiệu quả, và cũng là chiến lược cần thiết khi thời đại smartphone đỉnh cao đã bão hòa. Tuy nhiên, còn nhiều thách thức phía trước để Apple có thể trở thành cái gì đó lớn hơn là một công ty iPhone.

Nhà báo Peter Kafka của Vox gần đây viết rằng Facebook bắt đầu đăng các bản tin bên ngoài ứng dụng để tránh phải trả các khoản phí mà Apple yêu cầu. Các công ty khác cũng nói rằng họ cảm thấy bị buộc phải tính phí người dùng trong ứng dụng iPhone vì các quy tắc của hãng công nghệ Mỹ. Nhà phát triển ứng dụng ProtonMail - một app gửi email mã hóa - cho biết Apple đã yêu cầu thêm tùy chọn mua hàng trong ứng dụng (IAP) và đe dọa rằng nếu nhà phát triển gửi email cho khách hàng thông báo về sự thay đổi, Apple sẽ gỡ bỏ ứng dụng và chặn tất cả bản cập nhật. Tóm lại, ứng dụng sẽ đối xử tệ với người dùng hơn, do sự thay đổi chiến lược của Apple.

Không có gì lạ khi thế giới xung quanh được định hình bởi mô hình kinh doanh và tài chính của các công ty. Đôi khi nó có lợi cho người dùng. Microsoft đang cho phép người dùng Windows trên PC truy cập vào nhiều ứng dụng hơn, một phần vì họ không giống Apple, không cần kiếm tiền từ phí ứng dụng. Quan trọng hơn, Microsoft muốn đi ngược lại với Apple.

Đăng Thiên (theo New York Times)

Adblock test (Why?)


Xem Chi Tiết Ở Đây >>>
Bạn có thể quan tâm:
>> Máy nhồi bột Bear có tốt không? Địa chỉ mua máy nhồi bột Bear chính hãng
>> Nồi phủ sứ an toàn Honey's HO-AP2C182 size 18 màu vàng
>> Trên tay Galaxy A52 5G: Phiên bản nâng cấp với màn hình 120 Hz, chip Snapdragon 750G và thiết kế không đổi

Đăng nhận xét

0 Nhận xét